รู้ก่อน เปลี่ยนก่อน ปรับตัวอย่างไรให้โดนใจตลาดแรงงาน (การท่องเที่ยวและการโรงแรม )

  • 06 ก.ย. 2562
  • 2289

เมื่อทักษะเฉพาะด้านเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการ แรงงานในพื้นที่ภาคใต้ต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ตนเองเติบโตในหน้าที่การงาน และเป็นแรงงานที่มีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งเป้าหมายรายได้จากภาคการท่องเที่ยวปี 2562 จะขยายตัวที่ร้อยละ 10 สร้างรายได้รวม 3.4 ล้านล้านบาท ผ่านแคมเปญ “Amazing Thailand Open To the New Shades” เพื่อแสวงหากลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากประเทศใหม่ๆ และนักท่องเที่ยวที่เป็นคนรุ่นใหม่ เนื่องจากคาดว่าผู้ประกอบการอาจโดนผลกระทบไม่น้อยจากความไม่แน่นอนของนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักเช่น จีน ส่วนแนวโน้มสภาวะเศรษฐกิจในภาคใต้ การลงทุนเพื่อขยายกิจการมีบ้างในภาคธุรกิจขนาดกลาง-ใหญ่ ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องตามแผนการลงทุนเดิมที่วางไว้ สะท้อนจากการก่อสร้างโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวที่เห็นโอกาสในการขยายสนามบินในจังหวัดท่องเที่ยว โดยจังหวัดสงขลามีจำนวนการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในช่วง 2 เดือนแรกของปี’62 มากเป็นอันดับ 5 ทั้งหมด 794 หน่วย และมีมูลค่า 1,256 ล้านบาท (โอนมากในอำเภอหาดใหญ่ เมืองสงขลา และสะเดา) และ จังหวัดภูเก็ตมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยอาคารชุดสูงสุดในช่วง 2 เดือนแรกของปี’62 มากเป็นอันดับ 3  ซึ่งมีจำนวน 386 หน่วย และมีมูลค่า 916 ล้านบาท (โอนมากในอำเภอเมืองภูเก็ต ถลาง และกระทู้) ตามด้วยอันดับ 5 จังหวัดสงขลามีจำนวน 128 หน่วย และมีมูลค่า 139 ล้านบาท (โอนมากในอำเภอเมืองหาดใหญ่ และเมืองสงขลา)

สำหรับผลการดำเนินงานช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงแรมหลายรายให้เหตุผลของตัวเลขรายได้ที่ลดลงมากจากการหดตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวว่ามาจากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่เครือ CENTEL - บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทเดียวในกลุ่มโรงแรมที่สามารถสร้างรายได้ทะลุเกิน 2,000 ลบ. ในไตรมาสแรกทำให้มีรายได้รวมและกำไรสุทธิสูงที่สุดในกลุ่มที่ตัวเลข 5,751 ลบ. และ 825 ลบ. ตามลำดับ โครงการปัจจุบันที่กำลังเป็นที่สนใจคงหนีไม่พ้น โครงการศิรินครสแควร์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางย่านธุรกิจเมืองนครศรีธรรมราช บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ช็อปปิ้งสตรีทเต็มรูปแบบ พร้อมกับร้านค้าร้านอาหาร แบรนด์ชั้นนำมากมาย ด้วยการออกแบบดีไซน์ให้อาคารเป็นงานศิลปะที่มีชีวิต สะท้อนความเป็นเมืองนครอย่างแท้จริงบนทำเลศักยภาพ ถนนพัฒนาการคูขวาง ซึ่งอาคารพาณิชย์เฟสแรกขายไปแล้ว 80 % กำหนดเปิดปลายปีนี้ ส่วนเฟส 2-3 คาดว่าจะเปิดกลางปีหน้า และโครงการก่อสร้าง โรงแรมเซ็นทารา คีรี ซึ่งมีพิธีมงคลเปิดธรณีสารยกเสาเอกไปเมื่อวันที่ 23 ส.คที่ผ่านมา คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2565

การท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้เผชิญอุปสรรคจากเศรษฐกิจโลก สายงานนี้จึงเป็นที่น่าสนใจแก่ใครหลายคน การแข่งขันจึงสูงไปตามๆกัน โดยทักษะที่จำเป็นในการทำงานมีดังนี้

 

1. ทักษะการตอบสนองลูกค้า (Customer Service Skills) มีมุมมองในแง่ดีและควบคุมสถานการณ์ได้ แม้งานของคุณจะยุ่งยากและต้องเผชิญกับสถานการณ์คับขันแค่ใหน ก็ต้องตอบสนองลูกค้าด้วยรอยยิ้มและความสุภาพเสมอ

2. เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม (Cultural Awareness) ยิ่งมีลูกค้ามาก ต้องพบเจอและทำงานร่วมกับคนจำนวนมาก ความรอบรู้และการปรับตัวด้วยความเข้าใจทางวัฒนธรรมยิ่งเป็นสิ่งสำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าเอง

3. ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills) แน่นอนว่าการทำงานกับคนจำนวนมากที่แตกต่างกันทั้งอายุ เชื้อชาติ ภูมิหลังและสภาวะอารมณ์ ผู้ทำงานในสายงานนี้ต้องมีทักษะด้านการสื่อสารที่สามารถทำให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้สภาวะรีบเร่งและกดดันเช่น ในครัว, ไนต์คลับที่ต้องทำงานเป็นทีม

4. ทักษะการทำงานหลายอย่าง (Multitasking Skills) เนื่องจากสายงานนี้มักอยู่ในสถานการณ์วุ่นวายเสมอ ความสามารถในการจัดการงานหลายอย่างพร้อมกันโดยเรียงลำดับความสำคัญในเวลาอันรวดเร็ว ภายใต้ท่าทีที่สงบนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ

5. ความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการให้ลูกจ้างสื่อถึงภาพลักษณ์ของบริษัท นั่นหมายความถึงการแต่งตัวไปจนถึงการปฏิบัติตัวแม้ผ่านการทำงานในกะระยะยาว ก็ต้องรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าได้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคุณสมบัติที่ผู้ประกอบการมองหาซึ่ง JobBKK รวบรวมมาฝากกันค่ะ

สมัครงานภาคใต้(คลิก)

คลิกค้นหาและสมัครงานในภาคใต้ (เปิดรับทุกตำแหน่งงาน) 

ข่าวโดย : สำนักงานภาคใต้

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top